Phân Tích Đường Ngày 07/04/2021: Vẫn Còn Trong Xu Hướng Giảm

TIN TỨC

Sắc xanh đã xuất hiện

– Giá đường thô tăng mạnh 2.16% lên mức 15.16 cent/pound. Kỳ vọng về việc Trung Quốc sẽ ký kết các đơn hàng mới tiếp tục là yếu tố hỗ trợ giá.

– Tuy nhiên, hiện chưa có đơn hàng nào được ghi nhận. Bên cạnh đó, đà tăng của giá dầu trước những số liệu kinh tế vĩ mô tích cực từ Mỹ và quốc tế cũng làm tăng kỳ vọng nhu cầu sử dụng đường trong sản xuất ethanol tăng và là yếu tố hỗ trợ giá đường.

Ấn Độ: Các nhà máy sản xuất đường muốn gia hạn thời gian đối với mức hạn ngạch hiện tại

– Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ (NFCSF) cho biết, họ đã yêu cầu chính phủ gia hạn thời gian đối với mức hạn ngạch xuất khẩu đường. Động thái này diễn ra trong bối cảnh NFCSF mong muốn có thêm thời gian để giải quyết lượng hạn ngạch tồn đọng do doanh số bán hàng đã chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Hiện tại, doanh số bán đường của các nhà máy đang thấp hơn 50% so với mức hạn ngạch, cho thấy họ đang gặp khó khăn trong việc bán hàng.

– Trước đó, chính phủ Ấn Độ đã công bố mức hạn ngạch xuất khẩu đường trong tháng 4 của nước này ở mức 22 lakh tấn (1 lakh = 100.000), cao hơn 4 lakh tấn so với mức thông thường trong 5 năm qua. NFCSF cho biết, nhu cầu tiêu thụ đường bị ảnh hưởng do các chính sách giãn cách xã hội trên thể giới kể từ tháng 3 năm ngoái. Hiệp hội ước tính rằng sự sụt giảm doanh thu bán đường đã lên tới gần 1 triệu tấn.

Giá đường có thể tiếp tục phục hồi dù chưa thoát được xu hướng giảm

– Giá đường đóng cửa phiên đầu tuần với mức tăng gần 1%, cản lại đà giảm mạnh từ giữa tháng 2 đến nay. Tổng sản lượng mía của Thái Lan năm nay giảm xuống chỉ còn 66.66 triệu tấn, so với 74.86 triệu tấn của niên vụ trước do hạn hán tại nhiều khu vực. Mặc dù nhu cầu đối với đường Thái Lan đã giảm mạnh khi Việt Nam công bố kế hoạch áp thuế chống bán phá giá 33.88% đối với đường thô của Thái Lan và 48.88% đối với đường tinh luyện, nhưng việc thiếu container làm cho cước vận tải biển gia tăng gần 30% so với cùng kỳ 2020 sẽ hạn chế đáng kể lực bán.

Các tin đồn về khả năng ký kết các đơn hàng mua đường mới

– Giá đường hiện đã giảm xuống mước thấp nhất 3 tháng vào thứ 4 tuần trước do lo ngại về nhu cầu và nguồn cung dồi dào. Việc chính phủ gia Brazil tiếp tục gia hạn các đợt đóng cửa do tỷ lệ người dương tính với Covid tăng cao làm giảm nhu cầu nhiên liệu, có thể buộc các nhà máy đường Brazil chuyển sang sản xuất đường thay vì sản xuất ethanol, do đó thúc đẩy nguồn cung đường. Giá dầu thô suy yếu cũng làm giảm giá ethanol, khiến các nhà máy chuyển sang sản xuất đường nhiều hơn và làm tăng nguồn cung. Nhu cầu cũng về đường cũng đang gặp khó khăn do tỷ lệ mắc Covid gia tăng ở các nước trên thế giới.

– Công ty thương mại nhà nước TCP của Pakistan hôm thứ Hai đã mở phiên đấu thầu toàn cầu để nhập khẩu 50,000 tấn đường trắng. Đây là gói thầu thứ ba mà TCP nới lỏng cho việc nhập khẩu đường. Trước đó, hai gói thầu 50,000 tấn, mỗi gói thầu đã phải hủy bỏ chủ yếu do giá cao. Đối mặt với tình trạng thiếu hụt đường tự sản xuất, Pakistan đang cố gắng nhập khẩu đường để tăng lượng đường trong nước, hiện giá bán lẻ đường trong nước đã tăng lên mức100 PKR/kg.

– Tuần trước, Ủy ban Điều phối Kinh tế của Pakistan đã xem xét cho phép nhập khẩu hai mặt hàng bông và đường từ Ấn Độ, mở ra hy vọng nối lại họa động thương mại giữa hai quốc gia. Tuy nhiên, Nội các liên bang của Pakistan đã theo dõi lại quyết định này. Israel cũng là quốc gia có hàng hóa bị liệt vào diện cấm nhập khẩu, TCP đã nói rõ với các nhà cung cấp toàn cầu rằng “Hàng hóa (đường trắng) không được xuất xứ từ Israel hoặc bất kỳ quốc gia bị cấm nào khác. Các nhà cung cấp toàn cầu nên nộp hồ sơ dự thầu trước ngày 14 tháng 4 và giao hàng tại bất kỳ cảng nào ở Karachi.”

– Mức giá đấu thầu trung bình của 13 hãng buôn tham gia Phiên đấu thầu cho Giấy phép hạn ngạch xuất khẩu đường loại B lần hai của Thái Lan cho mùa vụ 2021/22 vào ngày 3 tháng 4 đã tăng cao hơn 101 điểm so với Hợp đồng đường số 11 03/2022 sàn New York, so với 92 điểm của phiên đấu thầu trước đó.

– Louis Dreyfus – một trong những nhà buôn thực phẩm lớn nhất thế giới – đã cầm chắc phần thắng thầu với 135 điểm chênh lệch so với Hợp đồng đường số 11 03/2022 sàn New York, theo một báo cáo đấu thầu được quan sát bởi S&P Global Platts.

– Các nguồn tin thương mại cho biết việc giá đường tương lai giảm mạnh đã làm giảm giá đường giao ngay, do đó hỗ trợ cho giá đấu thầu trong phiên đấu thầu. “Các nhà ép mía Thái Lan đã giá đã có được giá đường tương lai ở mức 16 cent/lb ngay trước đợt đấu thầu đầu tiên, vì vậy họ không có gì vội vàng để tìm kiếm mức giá thấp hơn”, một nguồn tin tại Thái Lan cho biết.

Nhu cầu là chìa khóa

– Nhu cầu khu vực yếu từ người mua điểm đến có thể ảnh hưởng đến triển vọng phí bảo hiểm bằng tiền mặt của Thái Lan, vì họ sẽ không vội vàng trả quá nhiều cho gói thầu này, các thương nhân cho biết.

– Nhu cầu đối với đường Thái Lan đã giảm mạnh khi Việt Nam công bố kế hoạch áp thuế chống bán phá giá 33,88% đối với đường thô của Thái Lan và 48,88% đối với đường tinh luyện của Thái Lan vào ngày 10 tháng 2.

– Mặc dù Chính phủ Việt Nam sẽ xem xét lại chính sách chống bán phá giá trong 120 ngày sau ngày công bố, nhưng nhiều thương nhân vẫn tỏ ra bi quan.

Không chắc chắn trong vận chuyển hàng hóa, sản xuất ở Thái

– Ngay cả khi vẫn chưa rõ tình hình vận chuyển hàng hóa sẽ diễn biến như thế nào trong mùa giải tới, các nguồn tin thị trường cho biết sự biến động hiện tại trong chênh lệch giá cước đã khiến việc định giá đường Brazil vào các thị trường nhập khẩu chủ chốt như Indonesia trở nên khó khăn hơn cho đến tháng 3 năm 2022.

– Theo dữ liệu của Platts, giá cước vận chuyển trung bình trong quý 1 năm 2021 giữa 50.000 tấn Nam Brazil – Indonesia và 25.000 tấn Thái – Indonesia ở mức 23,09 USD / tấn, cao hơn gần 30% so với cùng kỳ trong quý 1 năm 2020, theo dữ liệu của Platts. Hơn nữa, chênh lệch cước vận chuyển đạt mức cao nhất hàng năm là $ 30,80 / tấn vào ngày 25 tháng 2.

– “Giá cước vận chuyển từ Brazil đến Indonesia đã tăng cao hơn so với của Thái Lan, và tôi tin rằng mức chênh lệch cước vận chuyển có thể vẫn còn đáng kể trong năm tới … rất khó để đường Brazil được định giá vào Indonesia trong năm tới”, một nhà kinh doanh đường thô nói với Platts.

– Theo S&P Global Platts Analytics, ước tính phục hồi sản lượng đường từ giai đoạn 2021-22 của Thái Lan vẫn trong khoảng 10 triệu – 11 triệu tấn, tăng 35% so với niên vụ hiện tại, theo S&P Global Platts Analytics.

– Trong khi đường Thái Lan khó giành lại thị phần ở Indonesia, việc sản xuất ở phân khúc cao hơn có thể sẽ làm giảm giá đường thô HiPol của Thái Lan trong một thời gian dài để nhu cầu của Indonesia được đáp ứng.

GÓC NHÌN KỸ THUẬT

  • Giá đường đã có một phiên hồi phục khá tốt vào ngày hôm qua sau khi chạm đúng vùng hỗ trợ cứng và bật tăng.
  • Nhà đầu tư cần lưu ý rằng sự tăng giá này chỉ là một sự hồi phục của đợt giảm mạnh trước đó và giá đường vẫn còn trong xu hướng giảm => Ưu tiên lệnh bán.
  • Hiện tại, giá đường đã chạm vùng kháng cự ngắn hạn 15.10 – 15.30 và bắt đầu xuất hiện áp lực bán. Nếu phá được vùng kháng cự này thì mục tiêu tiếp theo mà giá đường sẽ hướng tới là vùng kháng cự tiềm năng 15.40 – 15.70, và đây mới là vùng canh bán tiềm năng nếu có thêm tín hiệu đảo chiều giảm tại vùng ngày.
  • Tuy nhiên, cũng có thể giá đường chưa thể phá được vùng kháng cự ngắn hạn 15.10 – 15.30 này ngay thời điểm hiện tại và tiếp tục giảm nhẹ hoặc sẽ tích lũy trong vùng 14.50 – 15.30 cho đến khi phá vỡ hoàn toàn vùng hỗ trợ cứng bên dưới thì xu hướng giảm mới được tiếp tục mạnh mẽ.

Lưu ý:

– Mọi thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, Quý Nhà Đầu tư nên xem xét kỹ lưỡng để đưa ra quyết định đầu tư cho riêng mình.

– Luôn ưu tiên quản trị vốn để tối thiểu hóa rủi ro và từ đó có thể kiếm lợi nhuận một cách bền vững từ thị trường.

– Quý Nhà Đầu tư nên tìm kiếm một đội tư vấn, phân tích, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp để từ đó có thể kiếm được lợi nhuận từ thị trường. Đừng ngừng ngại liên hệ cho chúng tôi – Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hóa Gia Cát Lợi qua thông tin bên dưới.


CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO DỊCH HÀNG HÓA GIA CÁT LỢI – Thành viên TOP đầu thuộc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

Địa chỉ: 95 Nguyễn Công Trứ, P. Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Website: https://dautuhanghoa.vn/

Hotline: 024 7109 9247

Print Friendly, PDF & Email